เรื่องที่สนใจ/หัวข้องานวิจัย
ด้านการศึกษาและองค์กร
- การเรียนการสอนทางเทคโนโลยีเครื่องกล/การเรียนการสอนฐานสมรรถนะหรือผลลัพธ์การเรียนรู้/การเรียนเชิงรุก (Mechanical Engineering Education/Outcomes- or Competency-based Learning/Active Learning)
- การประเมินการเรียนรู้กระบวนทัศน์ใหม่ (new paradigm of learning assessment)
- แนวโน้มการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และการศึกษาอาชีวศึกษา (Educational Trends and TVET)
- สะเต็มศึกษาและแนวคิดที่ขยายจากสะเต็ม (STEM Education and Beyond)
- ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (Professional Learning Community)
- โค้ชและกระบวนกร (Coach and Facilitator)
- การพัฒนาองค์กร (Organization Development - OD) การพัฒนาคน (People/Professional Development - PD) และการเรียนรู้และการพัฒนา (Learning & Development)
- บทบาทของการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในที่ทำงาน (The role of continuing professional development (CPD) in the workplace)
- การสร้างและ/หรือพัฒนาสื่อการเรียนการสอนทางเทคโนโลยีเครื่องกล (Building up and/or developing teaching aids for Mechanical Engineering Education)
ด้านเทคโนโลยี
- กลศาสตร์ของวัสดุ
- กลศาสตร์เครื่องจักรกล
- การออกแบบชิ้นส่วนทางกล (Mechanical Element Design)
- การวิเคราะห์ความเค้นเชิงทดลอง (Experimental Stress Analysis)
หัวข้อโครงงานระดับปริญญาตรี
สำหรับนักศึกษาที่จะทำโครงงานในหัวข้อด้านการศึกษา และ/หรือด้านเทคโนโลยีเครื่องกลที่ส่งเสริมงานทางด้านการเรียนการสอนและ/หรืองานทางด้านอุตสาหกรรม ให้มาติดต่อพร้อมเสนอหัวข้อโครงงานที่นักศึกษามีความสนใจเพื่อการพิจารณา โดยนักศึกษาจะต้องจัดเตรียมข้อมูลงานต่าง ๆ เท่าที่จำเป็นมานำเสนอด้วย หรืออาจพิจารณาจากหัวข้อเรื่องข้างล่าง
ในปี พ.ศ. 2565 หัวข้อโครงงานที่สนใจ คือ
- ชุดประลองการหาความเค้นอย่างง่าย (รายละเอียดโดยย่อ : สร้างชุดประลองคานปลายยื่นสำหรับทดลองหาค่าความเครียดโดยใช้เกจวัดความเครียด (strain gauge) และหาค่าความเค้นโดยอาศัยกฎของฮุค (Hooke's law))
- ...
- ...
หัวข้อวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา
สำหรับนักศึกษาที่จะทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อด้านการยกระดับการศึกษาและองค์กร และ/หรือด้านเทคโนโลยีเครื่องกลที่พัฒนางานทางด้านการเรียนการสอนและ/หรืองานทางด้านอุตสาหกรรม ให้มาติดต่อพร้อมเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษามีความสนใจเพื่อการพิจารณา โดยนักศึกษาจะต้องจัดเตรียมข้อมูลงานต่าง ๆ เท่าที่จำเป็นมานำเสนอด้วย หรืออาจพิจารณาจากหัวข้อข้างล่าง
ในปี พ.ศ. 2565 หัวข้อนิพนธ์ที่สนใจ คือ
Learning & Development (L&D) in Education and Workplace
- How has teaching profession been evolved in recent years?
- Implement of formative assessment in vocational classroom/division/school?
- Design of programs for adult learners both in educational setting and workplace
- Application of organizational theories in resolving problems related to educational institutes
- Perception of teachers toward workplace-based assessment
- Employee Engagement
- Modern learning in the workplace
- Competencies of outstanding mentors
- Microlearning in workplace (เนื้อหาอาจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องกล)
เอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อการวิจัย
ลำดับ | เอกสาร | สาระ |
---|---|---|
1) | Thesis_Proposal_2012 | ใช้เป็นแนวทางการเขียนข้อเสนอหัวข้อวิจัย |
2) | พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ - ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ | ใช้เป็นแนวทางการทำวิจัยเชิงปริมาณ |
3) | 2011ResearchWorkshop_LIZ MCINNES | ใช้เป็นแนวทางในการคิดงานวิจัย |
4) | createresearchquestions | ใช้เป็นแนวทางในการคิดงานวิจัย |
5) | from_problem_statement_to_research_questions | ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดถ้อยแถลงแห่งปัญหา (problem statement) และกำหนดคำถามการวิจัย (research problem) |