MTE 610 กระบวนทัศน์การศึกษาและการสอนเชิงบูรณาการ (Educational Paradigm and Integrative Teaching)
3(3-0-9)

หมวดวิชาบังคับทางการศึกษาและการจัดการ | รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : ไม่มี | รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน : ไม่มี

หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต (ค.อ.ม.) สาขาวิศวกรรมเครื่องกล (หลักสูตร 2 ปี) ฉบับปรับปรุงปี พ.ศ. 2564

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันและเวลาเรียน : อาทิตย์ เวลา 09.30 - 12.20 น. (online)

ช่องทางอื่นของรายวิชา : google classroom

RedLine

รายวิชานี้คืออะไร?

ในฐานะมืออาชีพทางการศึกษาและการฝึกอบรม เราจะพัฒนาผู้เรียนหรือบุคคลให้เป็นผู้มีความสำเร็จท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันได้อย่างไร? นี่เป็นคำถามสำคัญสำหรับรายวิชานี้

เพื่อที่จะตอบคำถามข้างต้น เรากำลังจะเรียนรู้เกี่ยวกับ (learn about: focusing on WHAT)

  • กระบวนทัศน์ทางการศึกษา (education paradigm) : ชุดความเชื่อและความคิดทางการศึกษาที่ทำหน้าที่วางหรือกำหนดกรอบ และชี้นำการประพฤติปฏิบัติภายในกรอบนั้นเพื่อให้เกิดความสำเร็จ
  • กระบวนทัศน์ทางการศึกษากับการจัดการศึกษาและการฝึกอบรม
  • การปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนผ่านกระบวนการคิดและวิธีการแบบใหม่ในศตวรรษที่ 21

รายละเอียดวิชา : กระบวนทัศน์การศึกษาและปรัชญาการศึกษา, การปฏิรูปการศึกษา และการปริวรรตการศึกษา, หลักคุณภาพแห่งการเรียนการสอน, มิติการเรียนรู้, ประสาทวิทยาศาสตร์, ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน, ความต่อเนื่องของศิลป์และศาสตร์การพัฒนาศักยภาพบุคคล (Edugogies)*, การเรียนรู้แนวใหม่และหลักบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, อนุกรมวิธานการศึกษา, การออกแบบรายวิชาและมอดูลการเรียนรู้, กลยุทธ์การเรียนการสอนที่ยังผล, ระบบการให้ผลป้อนกลับ/คาแนะนาที่ยังผล, การประเมิน : วินิจฉัย พัฒนา และรวมยอด, ชุมชนการเรียนรูทางวิชาชีพกับการขับเคลื่อนการเรียนรู้และองค์กร
*บัญญัติขึ้นเพื่อใช้แทน Pedagogy, Andragogy, and Heutagogy

Educational paradigm and philosophy. Educational Reform and Educational Transformation. Quality principles of teaching and learning. Dimensions of learning. Educational neuroscience (neuroeducation).Educational models. Learning and Teaching theories. Course and module design. Edugogies: Pedagogy, Andragogy, and Heutagogy. New approaches of learning and integrative principles for learning in the 21st century. Educational taxonomies. Effective teaching and learning strategies. Effective feedback system.Assessment: diagnosis assessment, formative assessment, and summative assessment.Professional Learning Community (PLC) as a driving force for better learning and organization.

รายวิชานี้สำคัญอย่างไร?

เรากำลังยืนอยู่บนกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาและการฝึกอบรมครั้งใหญ่ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกำลังผลักให้เราต้องปรับเปลี่ยนบทบาทไปจากเดิม การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในศตวรรษที่ 21 ส่งผลให้เกิดการปลี่ยนแปลงในหลายภาคส่วนที่หลอมรวมกันเป็นสังคม การศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของสังคม และเพื่อให้สังคมดำเนินไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กระบวนทัศน์ทางการศึกษาก็ต้องเปลี่ยนแปลงและสอดรับกับพลวัตในศตวรรษนี้ด้วย

รายวิชานี้จะนำพาเราไปสู่การไขคำตอบสำหรับคำถามข้างต้นนี้ และด้วยองค์ความรู้ และทักษะที่เราจะได้เรียนรู้และฝึกฝนจะทำให้เราตระหนักรู้และเข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาและการฝึกอบรม และสามารถออกแบบหรือดัดแปลงกระบวนการหรือใช้วิธีการต่าง ๆ ที่เปลี่ยนจากผู้สอนเป็นศูนย์กลาง (teacher-centered) ไปเป็นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (learner-centered) ที่ต้องการการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกันเพื่อพัฒนาผู้เรียนหรือบุคคลให้มีความสามารถและประสบความสำเร็จท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงได้

เราจะเรียนรู้ประยุกต์/ใช้อย่างไร และรู้ได้อย่างไรว่าสำเร็จ?

เพื่อให้การเรียนรู้เนื้อหาข้างต้นเกิดความหมายและการนำไปประยุกต์ใช้ เรากำลังจะใช้ประโยชน์สิ่งที่เรียนรู้เพื่อให้เข้าใจปรากฎการณ์อย่างลึกซึ้งและค้นหาทางออกที่เหมาะสม (learn to figure things out: focusing on HOW & WHY) โดย

  • ระบุความสัมพันธ์และอธิบายอิทธิพลของกระบวนทัศน์การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่มีต่อระบบการศึกษา
  • ริเริ่มหรือเสนอแนวทางการปรับเปลี่ยนวิธีปฏิบัติหรือเครื่องมือในการจัดการศึกษา/ฝึกอบรมบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์การศึกษาในศตวรรษที่ 21

จุดหมายของรายวิชา (course goal)

ผู้เรียนสามารถระบุแง่มุมที่สำคัญของการศึกษาตามกระบวนทัศน์การศึกษาใหม่ ออกแบบการสอนแบบบูรณาการที่เหมาะสม และทำให้เกิดผลเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์การศึกษาตามหลักการ ทฤษฎี และแนวโน้มการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (course learning outcomes - CLOs)
ผู้เรียนจะประสบความสำเร็จเมื่อสามารถ...

CLO-1 : ระบุ (identify) ประเด็นสำคัญของการเลื่อนไหลของกระบวนทัศน์การศึกษา และใช้ (use) ประเด็นดังกล่าวเพื่อพิจารณาผลกระทบของการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ที่มีต่อการปฏิรูป/ปริวรรตการศึกษา และการฝึกอบรม

CLO-2 : ออกแบบ (design) และสร้าง (create) แผนการสอนเชิงบูรณาการโดยใช้มโนทัศน์สำคัญทางการศึกษา ทฤษฎีการเรียนรู้ หลักการออกแบบการสอนเชิงบูรณาการ กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิผล การประเมินและการป้อนกลับ และประเมินผล (evaluate) ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

CLO-3 : ระบุ (identify) โอกาสในการใช้กระบวนการออกแบบแผนการสอนเชิงบูรณาการและพัฒนา (develop) กลยุทธ์เพื่อใช้โอกาสเหล่านี้ในการขับเคลื่อนชั้นเรียนหรือสถานที่ทำงานของตนไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้เชิงบูรณาการ

CLO-4 : กำหนดชัด (articulate) บทบาทในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการสอนเชิงบูรณาการและความรับผิดชอบของตนในการมีส่วนร่วมในหรือการนำชุมชนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการดังกล่าว

CLO-5 : ค้นหา (locate) ประเมินผล (evaluate) และรวบรวม (compile) ทรัพยากรบนระบบเครือข่ายเข้าด้วยกันอย่างเป็่นระบบที่จะช่วยตนในการพัฒนาและขยายแนวคิดการสอนเชิงบูรณาการบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์การศึกษาใหม่

เอกสารรวมประมวลรายวิชา

ลำดับ รายละเอียด ดาวน์โหลด
1) ประมวลรายวิชา (course syllabus) : เอกสารแสดงประมวลรายวิชาหรือ มคอ.3 และแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาสาระทั้งหมดที่จะเรียนในรายวิชานี้ file.png
2) ผัง รู้-เข้าใจ-ทำ (K-U-D) : เอกสารแสดงสิ่งที่ผู้เรียน รู้ เข้าใจ และทำได้ ซึ่งถูกหลอมรวมเข้าด้วยกันเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ file.png
3) พิมพ์เขียวรายวิชา (course blueprint) : เอกสาร 1 หน้า แสดงภาพรวมรายวิชาซึ่งประกอบด้วยจุดหมาย ผลลัพธ์การเรียนรู้ (เหมือนกับข้างบน) และการประเมินและการให้ผลป้อนกลับที่มีคุณค่า file.png
4) แบบบันทึกความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (learning tracker) : เอกสารไฟล์ excel ที่ถูกใช้เพื่อบันทักความก้าวหน้าในการเรียนรู้ คือ การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ CLOs ทักษะ และอุปนิสัยจิต [ต้องดาวน์โหลดไฟล์ เติมชื่อสกุล และรหัสนักศึกษา จากนั้นให้สำเนาไฟล์ให้ผู้สอน] download-icon.png

งานมอบหมายเพื่อการเรียนรู้

ลำดับ ชื่อ ดาวน์โหลด
1) สำรวจกระบวนทัศน์ (explore the paradigm) : งานนี้ให้คุณอ่านเนื้อหาในตำราประกอบการเรียนการสอนหรือในเอกสารที่ผู้สอนกำหนดไว้ให้ที่เว็บไซต์รายวิชา A1
2) การเดินทางของฉัน (my journal journey) : งานนี้ให้คุณบันทึกการเรียนรู้ของตนเองในเนื้อหาสาระตามรูปแบบ Cornell Note ในทุก ๆ ครั้ง (หรือทุกสัปดาห์) ของการเรียนในคาบเรียน ออนไลน์ หรือที่เรียนรู้ด้วยตนเอง และเก็บรวบรวมอย่างเป็นระบบ A2
3) นักออกแบบตัวยง! (great designer) : งานนี้ให้คุณเขียนแผนการสอนเชิงบูรณาการที่เน้นความสอดคล้องเชิงโครงสร้างระหว่างองค์ประกอบสำคัญสำหรับการจัดการเรียนรู้หรือการฝึกอบรม A3

แนวทางการประเมิน เครื่องมือประเมิน และการตัดเกรด 

ดูรายละเอียดได้ที่หน้า...ผลลัพธ์การศึกษาและมาตรฐานการประเมิน

เอกสารประกอบการสอน (เตรียมโดยผู้สอน)

ดูที่ google classroom

เอกสารประกอบการสอน/การเรียนรู้เพิ่มเติม