รายการ รายละเอียด
หลักสูตร ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต (หลักสูตร 2 ปี) (ค.อ.ม.)
ฉบับ หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559
รหัสวิชา FEM 623
ชื่อวิชา หลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา
กลุ่มวิชา หมวดวิชาเลือกทางการศึกษาและการจัดการ
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) 3(3-0-9)
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน ไม่มี
ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา ภาคการศึกษาที่ 1 / ปีการศึกษา 2563

ภาพรวมรายวิชา (course overview)
RedLine

>แนะนำรายวิชา 

การศึกษา (education) มีหน้าที่ในการพัฒนาบุคคลให้เจริญงอกงามอันจะนำมาซึ่งความผาสุกของบุคคลและสังคม ด้วยเหตุนี้ความเข้าใจและการดำเนินการในกิจกรรมใด ๆ ที่จะนำไปสู่การบรรลุผลตามหน้าที่นั้นจึงถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง รายวิชานี้เป็นรายวิชาที่เน้นการศึกษาและการประยุกต์เชิงลึก (in-depth application) ที่หลอมรวมองค์ความรู้พื้นฐานสำคัญที่เกี่ยวกับการศึกษา การเรียนการสอน การประเมิน และการทบทวนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในบริบทของการศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา เช่น การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมิน การวัด การตัดสินผล การประกันคุณภาพ การบรรลุความสำเร็จตามหน้าที่นั้น ๆ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยบข้องทุกภาคส่วนต้องปฏิบัติร่วมกัน กล่าวคือ สถานศึกษา ผู้เรียน และผู้ปกครอง

ในรายวิชานี้ ผู้เรียนจะเรียนรู้และได้รับประสบการณ์ในการวิเคราะห์อย่างเข้มข้นเกี่ยวกับหลักสูตรและการประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement of educational quality) และปัจจัยสามระดับที่ส่งผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งถือว่าเป็นผู้ได้รับผลโดยตรงจากหลักสูตรและการประกันคุณภาพ ผู้เรียนยังจะได้ทบทวนความเข้าใจความรู้หลักการสำคัญเกี่ยวกับการออกแบบแผนการสอน การจัดการเรียนการสอน และการประเมินให้มุ่งไปในทางเดียวกัน (constructive alignment) ฯลฯ จากนั้นผู้เรียนจะได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้เหล่านั้นในการวิพากษ์สภาพปัจจุบันของสภาพการศึกษาและให้ข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่โดดเด่น (high performance)

>> จุดมุ่งหมายรายวิชา

รายวิชานี้มีเป้าหมายให้ผู้เรียนได้มาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ (knowledge acquiring) เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับที่ย่อยสุดและกว้างขวางไปจนถึงใหญ่สุดตั้งแต่หน่วยการเรียน ชั้นเรียน กลุ่มวิชา หลักสูตร  สถานศึกษา และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะดังนี้

ทักษะ ความหมาย
การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง (self-directed learning) การริเริ่มการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นอัตโนมัติโดยระบุเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์ เลือกกระบวนการ ค้นคว้าแหล่งทรัพยากร นำไปปฏิบัติให้เกิดผล ประเมินและสะท้อนอย่างสม่ำเสมอเพื่อความก้าวหน้าของตน
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (critical thinking) การแปลความ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์  และการประเมินผลในแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาซึ่งข้อสรุปหรือทางออกที่เหมาะสม
การทำงานเป็นทีม (team working) การเข้าร่วมและร่วมมือกับผู้อื่นตามบทบาทที่กำหนดเพื่อปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายร่วมของทีม
การสื่อสาร (communication) การนำเสนอหรือการแลกเปลี่ยนสารสนเทศและแนวคิดต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิผลด้วยวิธีการเขียน วาจา ภาพหรือกราฟิกที่เหมาะสม

 

>> วัตถุประสงค์รายวิชา
หลังจากเรียนจบรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนจะ
  • รู้และเข้าใจในแนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา
  • ประยุกต์ใช้แนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษาในบริบทของการอาชีวศึกษา
  • สื่อสารในหลากหลายรูปแบบ

 

>> รายละเอียดวิชา
ผู้เรียนจะได้ศึกษาในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้ :
ทฤษฎีหลักสูตร หลักการ แนวคิดในการจัดทำหลักสูตรประเภทต่าง ๆ ตามบริบทการจัดการศึกษา การนาหลักสูตรไปใช้ การพัฒนาหลักสูตรทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษาด้านช่างอุตสาหกรรม กระบวนการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตรและการจัดทำหลักสูตร ปฏิบัติการประเมินหลักสูตร และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร รวมถึงการศึกษา หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้

 

วัน เวลา และสถานที่

  • ห้องเรียน : ตามที่นัดหมาย
  • วันเวลาที่สอน : ตามที่นัดหมาย
  • วันเวลาให้คำปรึกษา : ตามที่นัดหมายหรือการปรึกษาผ่านช่องทางการ dialogue

 

หัวเรื่องเพื่อการวัดและผลการเรียนรู้รายวิชา (measurement topics & course learning outcomes)
RedLine
หัวข้อเรื่องเพื่อการวัด (measurement topics)
ตามรายละเอียดวิชาด้านบน ผู้เรียนจะศึกษาในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้
  • แนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา ทฤษฎีหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา
  • สถานศึกษาที่มีความน่าเชื่อมั่นหรือเชื่อถือสูง
  • ปัจจัยสาคัญสามระดับที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา
  • การพัฒนาหลักสูตร
  • แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาต่าง ๆ (โดยเฉพาะระดับอาชีวศึกษา)

ผลการเรียนรู้รายวิชา (course learning outcomes - CLOs)* - สอดคล้องกับหัวข้อเรื่องเพื่อการวัด

หลังจากผู้เรียนสำเร็จรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนสามารถ...

CLO รายละเอียด น้ำหนัก การทดสอบ เครื่องมือประเมิน
1) อธิบายแนวคิดสำคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา
2) อธิบายปัจจัยสำคัญสามระดับที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา
3) ระบุความเหมือนและความแตกต่างระหว่างแนวคิดการประกันคุณภาพการศึกษา
4) วิพากษ์สภาพการณ์การจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาในบริบทการอาชีวศึกษาและการพัฒนากำลังคนตามหลักการของทฤษฎีหลักสูตร
5) พัฒนากลยุทธ์สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้ข้อกำหนดในบริบทการอาชีวศึกษาและการพัฒนากำลังคน

* ผลการเรียนรู้ตอบสนองต่อ FIET-Student QF และผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) และสัญลักษณ์ A, M และ T หมายถึง งานมอบหมาย (Assignment), มอดูล (Module) และ แบบทดสอบ (Test)

 
 
แนวทางการวัดและประเมิน (guideline for measurement and assessment)
RedLine
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้รายวิชา 
  • การวัดและการประเมินในรายวิชานี้จะเป็นไปตามผลการเรียนรู้ (CLOs) ดังแสดงด้านบน
  • ผู้เรียนสามารถรับการวัดและประเมินได้ในช่วงการประเมิน (assessment period) ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในแต่ละผลการเรียนรู้
  • ระดับผลการเรียนรู้สุดท้ายจะถูกนำไปคิดคำนวณเพื่อการประเมินผลลัพธ์หรือเกรดตามค่าน้ำหนักที่แสดงไว้ท้ายผลการเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องบันทึกผลการประเมินในแบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (ดูด้านล่าง)
  • การประเมินทักษะชีวิตจะมีเป็นระยะ ๆ แต่จะไม่นำมาคิดคำนวณเกรด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน)

 

แบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 
ผู้เรียนต้องจัดเก็บ "FEM 623 - Tracking Learning Progress" เป็นรายบุคคลและเอกสารอื่นใดในรูปของแฟ้มสะสมผลงาน และต้องนำมาในชั้นเรียนทุกครั้ง

 

ระดับเกรด
การประเมินผลลัพธืในรายวิชานี้แบ่งออกได้ 8 ระดับเกรด ดังตารางข้างล่างซึ่งแสดงถึงความเข้าใจและทักษะของผู้เรียนตามแบบบันทึกการประเมินความก้าวหน้าการเรียนรู้

ช่วงระดับคะแนน เกรด (ตัวเลข) เกรด (อักษร) ระดับความสามารถ ความหมายทั่วไป
3.65-4.00 4.0 A เป็นตัวอย่าง/ก้าวล้ำนำหน้า (Exemplary/Advanced) ดีเยี่ยม (excellent, wow)
3.29-3.64 3.5 B+ ดีมาก (very  good, great)
2.93-3.28 3.0 B บรรลุ/ชำนาญ/ได้มาตรฐาน
(Accomplished/Proficient/Standard)
ดี (good)
2.57-2.92 2.5 C+ ค่อนข้างดี (above  average)
2.21-2.56 2.0 C พัฒนา/พื้นฐาน (Developing/Basic) พอใช้ (average)
1.85-2.20 1.5 D+ อ่อน (below  average)
1.49-1.84 1.0 D เริ่มต้น/ต่ำกว่าพื้นฐาน
(Beginning/Below Basic)
อ่อนมาก (poor)
0.00-1.48 0.0 F ไม่ผ่าน (unsatisfied, unfulfilled)

หลักฐานการเรียนรู้ (evidence of learning)
RedLine
งานมอบหมาย (A)
ผู้เรียนทุกคนต้องทำงานมอบหมายเดี่ยว ซึ่งจะได้รับในชั้นเรียน งานมอบหมายเหล่านี้จะสอดคล้องกับเนื้อหาสาระของรายวิชา และเป็นสิ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนให้ตนเองเกิดความเข้าใจและสามารถแสดงออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน

รหัส คำอธิบายโดยย่อ ผลการเรียนรู้ที่สอดคล้อง แบบประเมินรูบริก
A1  
A2
A3
A4
A5

 

เอกสารประกอบการสอน/การเรียนรู้ (note for teaching & learning)
RedLine
เอกสารประกอบการเรียนรู้

ลำดับ เอกสารประกอบ สาระสำคัญ
1) Standards and Guidelines for Quality AssuranceQuality assurance in VET อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานและแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา (ยุโรป)
2) TVET Quality อธิบายเกี่ยวกับการนิยามความหทายของคำว่า คุณภาพ ด้านอาชีวศึกษา (สหรัฐอเมริกา)
3) 9 Characteristics of High-Performing SchoolsNine Characteristics of High‐Performing Schools อธิบายเกี่ยวกับ 9 ประเด็นที่จะทำให้โรงเรียนหรือสถานศึกษามีความเป็นเลิศ
4) หลักสูตรการอาชีวศึกษา อธิบายเกี่ยวกับภาพรวมของหลักสูตรอาชีวศึกษา
5) มาตรฐานการอาชีวศึกษา 2555 อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานการอาชีวศึกษา (รวมที่ปรับปรุงแก้ไข และฉบับที่ 2 พ.ศ.2558)
6) คุณภาพการอาชีวศึกษา อธิบายถึงคุณภาพการศึกษา
7) แนวทางการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา อธิบายถึงแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา
8) การสร้างหลักสูตร อธิบายถึงแนวคิดของการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบของหลักสูตร