รายการ | รายละเอียด |
---|---|
หลักสูตร | ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต (หลักสูตร 2 ปี) (ค.อ.ม.) |
ฉบับ | หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559 |
รหัสวิชา | FEM 623 |
ชื่อวิชา | หลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา |
กลุ่มวิชา | หมวดวิชาเลือกทางการศึกษาและการจัดการ |
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | 3(3-0-9) |
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน | ไม่มี |
ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา | ภาคการศึกษาที่ 1 / ปีการศึกษา 2563 |
>> แนะนำรายวิชา
การศึกษา (education) มีหน้าที่ในการพัฒนาบุคคลให้เจริญงอกงามอันจะนำมาซึ่งความผาสุกของบุคคลและสังคม ด้วยเหตุนี้ความเข้าใจและการดำเนินการในกิจกรรมใด ๆ ที่จะนำไปสู่การบรรลุผลตามหน้าที่นั้นจึงถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง รายวิชานี้เป็นรายวิชาที่เน้นการศึกษาและการประยุกต์เชิงลึก (in-depth application) ที่หลอมรวมองค์ความรู้พื้นฐานสำคัญที่เกี่ยวกับการศึกษา การเรียนการสอน การประเมิน และการทบทวนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในบริบทของการศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา เช่น การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมิน การวัด การตัดสินผล การประกันคุณภาพ การบรรลุความสำเร็จตามหน้าที่นั้น ๆ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยบข้องทุกภาคส่วนต้องปฏิบัติร่วมกัน กล่าวคือ สถานศึกษา ผู้เรียน และผู้ปกครอง
ในรายวิชานี้ ผู้เรียนจะเรียนรู้และได้รับประสบการณ์ในการวิเคราะห์อย่างเข้มข้นเกี่ยวกับหลักสูตรและการประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement of educational quality) และปัจจัยสามระดับที่ส่งผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งถือว่าเป็นผู้ได้รับผลโดยตรงจากหลักสูตรและการประกันคุณภาพ ผู้เรียนยังจะได้ทบทวนความเข้าใจความรู้หลักการสำคัญเกี่ยวกับการออกแบบแผนการสอน การจัดการเรียนการสอน และการประเมินให้มุ่งไปในทางเดียวกัน (constructive alignment) ฯลฯ จากนั้นผู้เรียนจะได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้เหล่านั้นในการวิพากษ์สภาพปัจจุบันของสภาพการศึกษาและให้ข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่โดดเด่น (high performance)
>> จุดมุ่งหมายรายวิชา
ทักษะ | ความหมาย |
---|---|
การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง (self-directed learning) | การริเริ่มการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นอัตโนมัติโดยระบุเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์ เลือกกระบวนการ ค้นคว้าแหล่งทรัพยากร นำไปปฏิบัติให้เกิดผล ประเมินและสะท้อนอย่างสม่ำเสมอเพื่อความก้าวหน้าของตน |
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (critical thinking) | การแปลความ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินผลในแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาซึ่งข้อสรุปหรือทางออกที่เหมาะสม |
การทำงานเป็นทีม (team working) | การเข้าร่วมและร่วมมือกับผู้อื่นตามบทบาทที่กำหนดเพื่อปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายร่วมของทีม |
การสื่อสาร (communication) | การนำเสนอหรือการแลกเปลี่ยนสารสนเทศและแนวคิดต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิผลด้วยวิธีการเขียน วาจา ภาพหรือกราฟิกที่เหมาะสม |
- รู้และเข้าใจในแนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา
- ประยุกต์ใช้แนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษาในบริบทของการอาชีวศึกษา
- สื่อสารในหลากหลายรูปแบบ
วัน เวลา และสถานที่
- ห้องเรียน : ตามที่นัดหมาย
- วันเวลาที่สอน : ตามที่นัดหมาย
- วันเวลาให้คำปรึกษา : ตามที่นัดหมายหรือการปรึกษาผ่านช่องทางการ dialogue
- แนวคิดสาคัญของการจัดการศึกษา ทฤษฎีหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา
- สถานศึกษาที่มีความน่าเชื่อมั่นหรือเชื่อถือสูง
- ปัจจัยสาคัญสามระดับที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา
- การพัฒนาหลักสูตร
- แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาต่าง ๆ (โดยเฉพาะระดับอาชีวศึกษา)
ผลการเรียนรู้รายวิชา (course learning outcomes - CLOs)* - สอดคล้องกับหัวข้อเรื่องเพื่อการวัด
CLO | รายละเอียด | น้ำหนัก | การทดสอบ | เครื่องมือประเมิน |
---|---|---|---|---|
1) | อธิบายแนวคิดสำคัญของการจัดการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษา | |||
2) | อธิบายปัจจัยสำคัญสามระดับที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา | |||
3) | ระบุความเหมือนและความแตกต่างระหว่างแนวคิดการประกันคุณภาพการศึกษา | |||
4) | วิพากษ์สภาพการณ์การจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาในบริบทการอาชีวศึกษาและการพัฒนากำลังคนตามหลักการของทฤษฎีหลักสูตร | |||
5) | พัฒนากลยุทธ์สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้ข้อกำหนดในบริบทการอาชีวศึกษาและการพัฒนากำลังคน |
* ผลการเรียนรู้ตอบสนองต่อ FIET-Student QF และผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) และสัญลักษณ์ A, M และ T หมายถึง งานมอบหมาย (Assignment), มอดูล (Module) และ แบบทดสอบ (Test)
- การวัดและการประเมินในรายวิชานี้จะเป็นไปตามผลการเรียนรู้ (CLOs) ดังแสดงด้านบน
- ผู้เรียนสามารถรับการวัดและประเมินได้ในช่วงการประเมิน (assessment period) ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในแต่ละผลการเรียนรู้
- ระดับผลการเรียนรู้สุดท้ายจะถูกนำไปคิดคำนวณเพื่อการประเมินผลลัพธ์หรือเกรดตามค่าน้ำหนักที่แสดงไว้ท้ายผลการเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องบันทึกผลการประเมินในแบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (ดูด้านล่าง)
- การประเมินทักษะชีวิตจะมีเป็นระยะ ๆ แต่จะไม่นำมาคิดคำนวณเกรด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน)
ช่วงระดับคะแนน | เกรด (ตัวเลข) | เกรด (อักษร) | ระดับความสามารถ | ความหมายทั่วไป |
---|---|---|---|---|
3.65-4.00 | 4.0 | A | เป็นตัวอย่าง/ก้าวล้ำนำหน้า (Exemplary/Advanced) | ดีเยี่ยม (excellent, wow) |
3.29-3.64 | 3.5 | B+ | ดีมาก (very good, great) | |
2.93-3.28 | 3.0 | B | บรรลุ/ชำนาญ/ได้มาตรฐาน (Accomplished/Proficient/Standard) |
ดี (good) |
2.57-2.92 | 2.5 | C+ | ค่อนข้างดี (above average) | |
2.21-2.56 | 2.0 | C | พัฒนา/พื้นฐาน (Developing/Basic) | พอใช้ (average) |
1.85-2.20 | 1.5 | D+ | อ่อน (below average) | |
1.49-1.84 | 1.0 | D | เริ่มต้น/ต่ำกว่าพื้นฐาน (Beginning/Below Basic) |
อ่อนมาก (poor) |
0.00-1.48 | 0.0 | F | ไม่ผ่าน (unsatisfied, unfulfilled) |
ลำดับ | เอกสารประกอบ | สาระสำคัญ |
---|---|---|
1) | Standards and Guidelines for Quality Assurance, Quality assurance in VET | อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานและแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา (ยุโรป) |
2) | TVET Quality | อธิบายเกี่ยวกับการนิยามความหทายของคำว่า คุณภาพ ด้านอาชีวศึกษา (สหรัฐอเมริกา) |
3) | 9 Characteristics of High-Performing Schools, Nine Characteristics of High‐Performing Schools | อธิบายเกี่ยวกับ 9 ประเด็นที่จะทำให้โรงเรียนหรือสถานศึกษามีความเป็นเลิศ |
4) | หลักสูตรการอาชีวศึกษา | อธิบายเกี่ยวกับภาพรวมของหลักสูตรอาชีวศึกษา |
5) | มาตรฐานการอาชีวศึกษา 2555 | อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานการอาชีวศึกษา (รวมที่ปรับปรุงแก้ไข และฉบับที่ 2 พ.ศ.2558) |
6) | คุณภาพการอาชีวศึกษา | อธิบายถึงคุณภาพการศึกษา |
7) | แนวทางการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษา | อธิบายถึงแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา |
8) | การสร้างหลักสูตร | อธิบายถึงแนวคิดของการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบของหลักสูตร |