รายการ รายละเอียด
หลักสูตร เทคโนโลยีบัณฑิต (หลักสูตร 4 ปี) (ทล. บ.)
ฉบับ หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2554
รหัสวิชา MET 441
ชื่อวิชา การประลองทางกลศาสตร์ประยุกต์ (Applied Mechanics Laboratory)
กลุ่มวิชา -
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) 3(2-2-6)
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน ไม่มี
ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา/ชั้นปีที่เปิด ภาคการศึกษาที่ 2 / ปีการศึกษา 2559 / ชั้นปีที่ 2

 

ภาพรวมรายวิชา (course overview)
RedLine
ความมุ่งหมายรายวิชา (สิ่งที่อยากบรรลุ)
รายวิชานี้มุ่งหมายให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจในทฤษฎีที่ได้เรียนรู้แล้วจากความเป็นจริงโดยการทดลองผ่านการสังเกตและจัดการข้อค้นพบต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเพื่อนำมาซึ่งข้อสรุปที่เชื่อมโยงกับหลักการและทฤษฎี ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านเทคโนโลยีเครื่องกล และทักษะในศตวรรษที่ 21

 

ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนจะได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติ คือ
  • การคิดวิเคราะห์
  • การคิดเชิงระบบ
  • การสืบค้นข้อมูลและการเลือกใช้อย่างเหมาะสม
  • การทำงานเป็นทีม
  • การสื่อสาร

 

วัตถุประสงค์รายวิชา (สิ่งที่ครอบคลุม)
หลังจากเรียนจบรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนจะ
  • เข้าใจมโนทัศน์เกี่ยวกับทฤษฎีด้านกลศาสตร์วัสดุประยุกต์ที่ได้เรียนรู้มาแล้วผ่านการทดลอง
  • คุ้นเคยกับ และใช้อุปกรณ์การทดลองในการทดลองด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหลอมรวมเป็นระบบความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ในอนาคต
  • สามารถแก้ปัญหาได้โดยระบุส่วนสำคัญของปัญหาและกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ปัญหานั้น รวมทั้งประเมินคำตอบว่ามีความถูกต้องและเหมาะสมกับแก้ปัญหา
  • เข้าใจวิธีการประเมินและการจัดการกับความไม่แน่นอนรวมความคลาดเคลื่อนในการทดลอง
  • สามารถสื่อสารความเข้าใจในมโนทัศน์เกี่ยวกับทฤษฎีด้านกลศาสตร์วัสดุประยุกต์ที่ได้จากการทดลองผ่านการนำเสนอและการเขียนรายงานทางเทคนิคหรือรายงานการทดลองอย่างมืออาชีพ
  • สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีสิทธิภาพ

 

รายละเอียดวิชา
ผู้เรียนจะได้ศึกษาในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้ :
การวัดทางวิศวกรรมเครื่องกล ความไม่แน่นอนของการวัด การวัดอุณหภูมิ ความดัน เวลา ความเร็ว พื้นที่ ปริมาตร และน้ำหนัก การวัดอัตราการไหลของของไหล การวัดกำลังงาน การหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิง การหาคุณสมบัติทางกายภาพและทางกลของวัสดุวิศวกรรม การใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการทดสอบโรงจักรต้นกำลัง การวิเคราะห์แก๊สไอเสียจากการเผาไหม้ โลหะวิทยา คุณสมบัติทางกายภาพและทางกลของวัสดุวิศวกรรม การใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการทดสอบโรงจักรต้นกำลัง การวิเคราะห์แก๊สไอเสียจากการเผาไหม้ ระบบผลิตไอน้ำ รถจักรไอน้ำ ระบบทำความเย็น เครื่องยนต์สันดาปภายใน ปั๊ม กังหันน้ำ

 

วัน เวลา และสถานที่

  • ห้องเรียน : ห้องกระจก
  • วันเวลาที่สอน : ศุกร์ 13.30-17.20 น. หรือเวลาอื่นใดตามที่ได้ตกลงกัน
  • วันเวลาให้คำปรึกษา : จันทร์ 13.30-15.20 น. หรือเวลาอื่นใดตามความเหมาะสม

 

หัวเรื่องเพื่อการวัด และผลการเรียนรู้รายวิชา (measurement topics and course learning outcomes)
RedLine
หัวข้อเรื่องเพื่อการวัด (measurement topics)
ผู้เรียนจะศึกษาในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้
  • ความเค้นและความเครียด (stress and strain)
  • ปัญหาความเค้นระนาบ (plane stress problem)
  • การวัดความเครียดและเครื่องมือวัด (strain measurement and strain gauge)
  • ทฤษฎีความเค้นในภาชนะทรงกระบอกผนังบางและผนังหนา (thin- and thick-walled pressure vessel)
  • การวัดและความคลาดเคลื่อน (measurements and errors)
ผลการเรียนรู้รายวิชา (course learning outcomes - CLOs)* - สอดคล้องกับหัวข้อเรื่องเพื่อการวัด
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์รายวิชา หลังจากผู้เรียนปฏิบัติการทดลองนี้แล้ว ผู้เรียน...

CLO รายละเอียด น้ำหนัก การประเมิน รูบริก ตัวอย่างการทดสอบ (Test)
1) อธิบาย/ระบุลักษณะสำคัญของปัญหาความเค้นระนาบและวาดรูปประกอบการอธิบาย (be able to describe the key characteristics the plane stress problem and draw related picture to ease the explanation) 2 Test RbCLO-1 อธิบายและระบุลักษณะสำคัญของสภาพการณ์หรือสภาพปัญหา พร้อมทั้งยกตัวอย่างในชีวิตจริงที่สอดคล้องกับลักษณะสำคัญนั้น
2) อธิบายหลักการสำคัญและการทำงานของเกจวัดความเครียด (be able to describe the principle of strain gauge and the way it works in measuring the strain) 2 Test RbCLO-2 อธิบายหลักการและการทำงานของเครื่องมือวัด โดยการเทียบเคียงกับเครื่องมือวัดหรืออุปกรณ์การวัดอื่นใดในรถยนต์และหรือระบบอื่นใดในงานอุตสาหกรรม
3) แสดงการคำนวณค่าความเค้นและความเครียดด้วยมือและ/หรือโปรแกรมตารางคำนวณ (be able to perform calculation of strains and stresses by hand and/or with spreadsheet program) 1 Performance (Computation in LAB report) จากชุดข้อมูลที่กำหนดให้ จงคำนวณหาปริมาณที่ต้องการด้วยมือและ/หรือโปรแกรมตารางคำนวณ และระบุสิ่งที่ต้องระวัง
4) สรุปข้อค้นพบที่ได้จากการทดลอง (be able to summarize the results for the experiment) 1 Test จากรายงานการประลอง สรุปผลการทดลองพร้อมทั้งให้เหตุผลสนับสนุน
5) ระบุข้อผิดพลาดในการคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียด (be able to identify flaw in the stress-strain computation) 2 Test หรือ Performance (LAB report) ด้วยการคำนวณที่กำหนดให้หรือจากรายงานการทดลอง จงระบุข้อผิดพลาดและแก้ไขให้ถูกต้อง
6) เขียนรายงานเเชิงเทคนิคตามแนวทางที่แนะนำ (be able to write technical or lab report according to the guideline provided) 2 Performance (LAB report) LabR -
7) นำเสนอสาระสำคัญจากรายงานเชิงเทคนิคต่อผู้อื่น (be able to present results of the experiment to others) 1 Performance (individual oral test on the LAB work) ด้วยการสนทนาเป็นรายบุคคลและข้อคำถาม จงนำเสนอหรือตอบคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญที่ได้จากการทดลอง รวมทั้งแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรม

 

ทักษะชีวิต (Life Skills)

LS รายละเอียด น้ำหนัก การประเมิน เครื่องมือประเมิน
1) การทำงานในกลุ่ม/ทีม (working in team) 1 การสังเกต และการสอบถามหรือสัมภาษณ์ รูบริก
2) การมีส่วนร่วม (participation) 2
3) การทำงานให้บรรลุผล (work completion) 1
4) การประพฤติปฏิบัติตน (behavior) 1

แนวทางการวัดและประเมิน (guideline for measurement and assessment)
RedLine
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้รายวิชา 
  • การวัดและการประเมินในการปกระลองนี้จะเป็นไปตามผลการเรียนรู้ (CLOs) ดังแสดงด้านบน
  • ผู้เรียนสามารถรับการวัดและประเมินได้ในช่วงการประเมิน (assessment period) ประมาณ 15 สัปดาห์ ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในแต่ละผลการเรียนรู้
  • ระดับผลการเรียนรู้สุดท้ายจะถูกนำไปคิดคำนวณเพื่อการประเมินผลลัพธ์หรือเกรดตามค่าน้ำหนักที่แสดงไว้ท้ายผลการเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องบันทึกผลการประเมินในแบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (ดูด้านล่าง)
  • การประเมินทักษะชีวิตจะมีเป็นระยะ ๆ แต่จะไม่นำมาคิดคำนวณเกรด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน)

 

แบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 
ผู้เรียนต้องจัดเก็บ "MET 441 - Tracking Student Progress" เป็นรายบุคคลและเอกสารอื่นใดในรูปของแฟ้มสะสมผลงาน และต้องนำมาในชั้นเรียนทุกครั้ง

 

ระดับเพื่อประเมิน 'ผลการเรียนรู้รายวิชา
ระดับที่แสดงในตารางด้านล่างนี้ จะเป็นต้นแบบในการสร้างแบบประเมินรูบริกที่วัดระดับความรู้ความเข้าใจ ความสามารถของผู้เรียนตาม CLOs

ระดับแบบตัวเลข ระดับแบบข้อความ ลักษณะผลการเรียนรู้ ความหมาย ส่วนในแบบทดสอบ (Test) ที่วัดผลการเรียนรู้
4.00 เป็นตัวอย่าง(Exemplary) ผลการเรียนรู้ที่ซับซ้อนกว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (more complex learning outcome) นอกเหนือจากระดับ 3.00 แสดงถึงความเข้าใจระดับลึกหรือการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้แล้วในชีวิตจริงหรือบริบทที่มีความหมายหรือนอกเหนือจากที่ได้รับการสอน C
3.67 นอกจากความสามารถที่แสดงไว้ในระดับ 3.0 แล้ว ยังแสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 4.00 เป็นส่วนมาก
3.33 นอกจากความสามารถที่แสดงไว้ในระดับ 3.0 แล้ว ยังแสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 4.00 เป็นส่วนน้อย
3.00 บรรลุ (Proficient) ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (target learning outcome - CLOs) ระดับที่ถือว่าผ่านมาตรฐานรายวิชา แสดงถึงความเข้าใจองค์ความรู้และทักษะที่ง่ายและซับซ้อน (simple or complex concept and skills) ตามที่ได้รับการสอน โดยไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ B
2.67 แสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และความสามารถเป็นส่วนมากที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0
2.33 แสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และความสามารถเป็นส่วนน้อยที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0
2.00 พัฒนา (developing) ผลการเรียนรู้ที่ง่ายกว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (simpler learning outcome) แสดงถึงความเข้าใจองค์ความรู้และทักษะที่ง่าย (simpler concept and skills) โดยไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ A
1.67 แสดงความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 เป็นส่วนมาก แต่แสดงข้อผิดพลาดในส่วนสำคัญอย่างชัดเจนที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0
1.33 แสดงความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 เป็นส่วนน้อย แต่แสดงข้อผิดพลาดในส่วนสำคัญอย่างชัดเจนที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0
1.00 เริ่มต้น (beginning) - ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ แสดงให้เห็นความสามารถเพียงบางส่วนตามที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และ 3.0
0.50 ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ แสดงให้เห็นความสามารถเพียงบางส่วนตามที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 แต่ไม่ใช่ระดับ 3.0
0.00 ต้องได้รับการช่วยเหลือ (Need Improvement) - ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ ไม่แสดงความสามารถใด ๆ หรือไม่ประสบผลสำเร็จ

หลักฐานการเรียนรู้ (evidence of learning)
RedLine
งานมอบหมาย
ผู้เรียนแต่ละคนต้องปฏิบัติการประลองความเค้นในภาชนะทรงกระบอกผนังบางภายใต้ความดันภายใน และเขียนรายงานการประลองโดยใช้ความรู้ความสามารถของตนเองโดยใช้องค์ประกอบของหัวข้อในรายงานการประลองตามเอกสารที่ได้รับทั้งรายงานฉบับสมบูรณ์ และรายงานฉบับย่อ และเอกสารช่วยตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมในการเขียนรายงาน กรณีที่มีการคัดลอกรายงาน ผู้สอนจะไม่ประเมินรายงานนั้นและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนไปเขียนรายงานใหม่อีกครั้ง สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดลอก (plagiarism) นั้น ผู้สอนจะดำเนินการเป็นกรณี ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และพฤติกรรมของผู้เรียน

 

ผู้เรียนสามารถดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการทำรายงานการประลอง...LAB-Cylindrical Pressure Vessel

 

ในการเขียนรายงานการประลอง ผู้เรียนสามารถใช้แบบตรวจสอบเนื้อหาและรูปแบบโครงงาน/วิทยานิพนธ์ V1.1 ในหน้าดาวน์โหลดเป็นแนวทางได้

 

แบบทดสอบ
ผู้เรียนจะได้รับโอกาสในการสอบมากกว่าหนึ่งครั้ง (ซึ่งตามหลักอย่างน้อย 3 ครั้งเพื่อให้ครอบคลุมผลการเรียนรู้ CLOs ทั้งนี้ตามความสมัครใจ) โดยสามารถดูตัวอย่างการทดสอบ (test) ข้างบนในหัวข้อผลการเรียนรู้รายวิชา 

 

วิธีการตรวจแบบทดสอบ 
ตารางด้านล่างแสดงวิธีการตรวจแบบทดสอบหรือการกำหนดระดับ (scoring pattern) ที่เกิดจาการตอบสนองหรือตอบคำถามในแบบทดสอบ
Scoring

โดยที่ C หมายถึง ถูกต้องทั้งหมด (all Correct) H หมายถึง ถูกต้องบางส่วนมาก (High partial correct) L หมายถึง ถูกต้องบางส่วนน้อย (Lower partial correct) และ I หมายถึง ไม่ถูกต้อง (Incorrect) กรณีที่รูปแบบไม่ได้เป็นไปตามนี้ ผู้สอนอาจมีการทดสอบผู้เรียนเพิ่มเติมเพื่อค้นหาความสามารถที่แท้จริง

 

ตัวอย่างการเขียนรายงาน LAB (sample of writing lab report)
RedLine
เอกสารต่อไปนี้เป็นตัวอย่างและข้อแนะนำบางบางประการในการเขียนรายงานการประลอง ท่านสามารถใช้เอกสารนี้เป็นแนวทางได้ อย่างไรก็ตามท่านสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับข้อกำหนดที่ภาควิชาได้กำหนดไว้...ตัวอย่างการเขียนรายงาน LAB

 

เอกสารประกอบการสอน/การเรียนรู้ (note for teaching & learning)
RedLine
เอกสารประกอบการเรียนรู้

ลำดับ เอกสารประกอบ สาระสำคัญ
1) Concept of Mechanics อธิบายภาพรวมเกี่ยวกับหลักตรรกะในกลศาสตร์วัสดุประยุกต์
2) How strain gauges work อธิบายเกี่ยวกับหลักการทำงานของเกจวัดความเครียด (download from: http://www.jor.se/measurement/Kyowa/Kyowa-PDF/howsgw.pdf)
3) Stresses and Deformations in Cylinders อธิบายเกี่ยวกับสมการความเค้นในทรงกระบอกผนังบางและผนังหนาภายใต้ความดันภายใน (download from: https://www.researchgate.net/file.PostFileLoader.html?id=575ac0acdc332d8a660da547&assetKey=AS%3A371422175219724%401465565355734)
4) Thin Walled Pressure Vessels อธิบายเกี่ยวกับสมการความเค้นในทรงกระบอกผนังบาง (download from: http://www.colorado.edu/engineering/CAS/courses.d/Structures.d/IAST.Lect03.d/IAST.Lect03.pdf)
5) Plane stress and plane strain analysis อธิบายเกี่ยวกับความเค้นระนาบและความเครียดระนาบ (download from: https://engineering.ucsb.edu/~hpscicom/projects/stress/introge.pdf)
6) อุปกรณวัดความเครียด อธิบายเกี่ยวกับอุปกรณวัดความเครียด (download from: http://charnnarong.me.engr.tu.ac.th/charnnarong/My%20classes/ME321/Lab3.pdf)