รายการ | รายละเอียด |
---|---|
หลักสูตร | ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) (ค.อ. บ.) |
ฉบับปรับปรุง | ปี พ.ศ. 2558 |
รหัสวิชา | MTE 383 |
ชื่อวิชา | การสัมมนาทางครุศาสตร์เครื่องกล (Mechanical Technology Education Seminar) |
กลุ่มวิชา | กลุ่มวิชาชีพครูเฉพาะ |
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | 1(0-2-2) |
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน | ไม่มี |
ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา/ชั้นปีที่เปิด | 1-2563 |
วัน เวลา และสถานที่เรียน | พุธ เวลา 17.00-19.20 น. ชั้น 4 |
วัน เวลาให้คำปรึกษา | ตามนัด |
ประมวลรายวิชา | - |
ภาพรวมรายวิชา (course overview)
ความมุ่งหมายรายวิชา (สิ่งที่อยากบรรลุ)
รายวิชามุ่งแนะนำหรือสร้างทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีมให้กับผู้เรียนผ่านการสัมมนา โดยเน้นในเนื้อหาสาระทางด้านด้านการเรียนการสอนทางช่างอุตสาหกรรมหรือทางเทคโนโลยีเครื่องกล หรือการอาชีวศึกษาทั้งนี้เป็นไปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วย
ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนจะได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติ คือ
- ทักษะจิตศึกษิต - การเป็นผู้ฟังที่ดี และการถ่อมตนทางปัญญา
- จริยธรรมในการทำงาน - การมีความรู้สึกแห่งทีม
- ทักษะทางปัญญา - การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา
- การสื่อสาร
- การทำงานเป็นทีม
วัตถุประสงค์รายวิชา (สิ่งที่ครอบคลุม)
หลังจากเรียนจบรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนจะ
- รู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม
- ใช้หลักการ และวิธีการเหล่านั้นเพื่อการจัดสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม รวมทั้งการเป็นผู้นากลุ่ม
- สามารถทางานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถสื่อสารได้หลากหลายเพื่อการบรรลุเป้าหมาย
คำอธิบายวิชา
กำหนดหัวข้อทางการศึกษาหรือเทคโนโลยีเครื่องกลที่สนใจปัจจุบัน ศึกษาการจัดการสัมมนา อธิบายวิธีการเลือกสมมุติฐาน อภิปรายกลุ่ม
วัน เวลา และสถานที่
- ห้องเรียน : ห้องกระจก
- วันเวลาที่สอน : จันทร์ 16.30-18.20 น. หรือเวลาอื่นใดตามที่ได้ตกลงกัน
- วันเวลาให้คำปรึกษา : จันทร์ 13.30-15.20 น. หรือเวลาอื่นใดตามความเหมาะสม
หัวข้อเรื่องเพื่อการวัด
ผู้เรียนจะศึกษาในหัวข้อเรื่องต่อไปนี้
- การสัมมนา และการอภิปรายกลุ่ม (seminar and group discussion) : ความสำคัญ ความหมาย หลักการ แนวปฏิบัติ และความแตกต่าง
- การจับประเด็นและการบันทึกแบบนึกคิดเขียนภาพ (concept capturing and visual thinking) : ความสำคัญ ความหมาย หลักการ และแนวปฏิบัติ
- กลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลในการจัดสัมมนา และการอภิปรายกลุ่ม (effective strategies in managing seminar and group discussion)
ผลการเรียนรู้รายวิชา (course learning outcomes - CLOs)* - สอดคล้องกับหัวข้อเรื่องเพื่อการวัด
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์รายวิชา หลังจากผู้เรียนปฏิบัติการทดลองนี้แล้ว ผู้เรียน...
CLO | รายละเอียด | น้ำหนัก | ประเภทการประเมิน (หลักฐาน) | เครื่องมือประเมิน | ตัวอย่างการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|
1) | อธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างลักษณะสาคัญของการสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม | 1 | Test | MTE 383-RbCLO-1 | จงอธิบายแนวทางหรือวิธีการที่การจับประเด็นจะช่วยกำหนดการสร้างการบันทึกแบบนึกคิดเขียนภาพ |
2) |
ระบุเกณฑ์ความสาเร็จของการสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม |
2 | Test | MTE 383-RbCLO-2 | จงระบุความเหมือนและความแตกต่างระหว่างลักษณะสำคัญของการสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม |
3) |
อธิบายได้ว่าการจับประเด็นมีความสาคัญอย่างไรต่อการบันทึกแบบคิดเขียนภาพ |
1 | Test | MTE 383-RbCLO-3 | จงระบุปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสัมมนาและการอภิปรายกลุ่ม และให้เหตุผลสนับสนุนความคิดนั้น |
4) |
จับประเด็นและดึงข้อมูลที่จำเป็นจากกลุ่ม สื่อมีเดียต่าง ๆ และนาเสนอข้อมูลเหล่านั้นผ่านการบันทึกแบบคิดเขียนภาพ |
2 | Product (Visual thinking notebook - NB) | MTE 383 - rubric for Visual Thinking | - |
5) |
สร้างแผน และจัดการสัมมนาและ/หรือการอภิปรายกลุ่ม |
2 | Product (Plan) และ Performance (Leading group discussion) | MTE 383-Group Discussion Plan Rubric และ MTE 383-ExpressingIdea |
- |
พฤติกรรมทางวิชาการ
AB | รายละเอียด | น้ำหนัก | การประเมิน | เครื่องมือประเมิน |
---|---|---|---|---|
1) | การมีส่วนร่วม (participation) | 1 | การสังเกต และการสอบถามหรือสัมภาษณ์ | MTE 383 - rubric for LearningSkillsWorkHabits |
2) | การปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ (work completion) | 2 | ||
3) | การปฏิบัติตามกฎระเบียบ (following rules) | 2 | ||
4) | การทำงานร่วมกับผู้อื่น (working with others) | 2 | ||
5) | การมาชั้นเรียน (coming to class) | 1 | ||
6) | การมาชั้นเรียนตรงหรือก่อนเวลา (punctuality) | 1 | ||
7) | การเรียนรู้ด้วยการนำ/กำกับตนเอง | 2 | ||
8) | การริเริ่ม | 1 |
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้รายวิชา
- การวัดและการประเมินในการปกระลองนี้จะเป็นไปตามผลการเรียนรู้ (CLOs) ดังแสดงด้านบน
- ผู้เรียนสามารถรับการวัดและประเมินได้ในช่วงการประเมิน (assessment period) ประมาณ 15 สัปดาห์ ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในแต่ละผลการเรียนรู้ ทั้งนี้ตามแผนที่ระบุไว้ในแบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้
- ระดับผลการเรียนรู้สุดท้ายจะถูกนำไปคิดคำนวณเพื่อการประเมินผลลัพธ์หรือเกรดตามค่าน้ำหนักที่แสดงไว้ท้ายผลการเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องบันทึกผลการประเมินในแบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (ดูด้านล่าง)
- การประเมินทักษะชีวิตจะมีเป็นระยะ ๆ แต่จะไม่นำมาคิดคำนวณเกรด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน)
แบบประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องจัดเก็บ "2561-1-MTE 383-Tracking Student Progress" เป็นรายบุคคลและเอกสารอื่นใดในรูปของแฟ้มสะสมผลงาน และต้องนำมาในชั้นเรียนทุกครั้ง
ระดับเพื่อประเมิน 'ผลการเรียนรู้รายวิชา'
ระดับที่แสดงในตารางด้านล่างนี้ จะเป็นต้นแบบในการสร้างแบบประเมินรูบริกที่วัดระดับความรู้ความเข้าใจ ความสามารถของผู้เรียนตาม CLOs
ระดับแบบตัวเลข | ระดับแบบข้อความ | ลักษณะผลการเรียนรู้ | ความหมาย | ส่วนต่าง ๆ ในแบบทดสอบ (Test) ที่วัดผลการเรียนรู้ |
---|---|---|---|---|
4.00 | เป็นตัวอย่าง(Exemplary) | ผลการเรียนรู้ที่ซับซ้อนกว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (more complex learning outcome) | นอกเหนือจากระดับ 3.00 แสดงถึงความเข้าใจระดับลึกหรือการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้แล้วในชีวิตจริงหรือบริบทที่มีความหมายหรือนอกเหนือจากที่ได้รับการสอน | C |
3.67 | นอกจากความสามารถที่แสดงไว้ในระดับ 3.0 แล้ว ยังแสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 4.00 เป็นส่วนมาก | |||
3.33 | นอกจากความสามารถที่แสดงไว้ในระดับ 3.0 แล้ว ยังแสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 4.00 เป็นส่วนน้อย | |||
3.00 | บรรลุ (Proficient) | ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (target learning outcome - CLOs) ระดับที่ถือว่าผ่านมาตรฐานรายวิชา | แสดงถึงความเข้าใจองค์ความรู้และทักษะที่ง่ายและซับซ้อน (simple or complex concept and skills) ตามที่ได้รับการสอน โดยไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ | B |
2.67 | แสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และความสามารถเป็นส่วนมากที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0 | |||
2.33 | แสดงให้เห็นความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และความสามารถเป็นส่วนน้อยที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0 | |||
2.00 | พัฒนา (developing) | ผลการเรียนรู้ที่ง่ายกว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (simpler learning outcome) | แสดงถึงความเข้าใจองค์ความรู้และทักษะที่ง่าย (simpler concept and skills) โดยไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ | A |
1.67 | แสดงความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 เป็นส่วนมาก และไม่แสดงความสามารถในส่วนสำคัญอย่างชัดเจนที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0 | |||
1.33 | แสดงความสามารถที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 เป็นส่วนน้อย และไม่แสดงความสามารถในส่วนสำคัญอย่างชัดเจนที่กำหนดไว้ในระดับ 3.0 | |||
1.00 | เริ่มต้น (beginning) | - | ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ แสดงให้เห็นความสามารถเพียงบางส่วนตามที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 และ 3.0 | |
0.50 | ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ แสดงให้เห็นความสามารถเพียงบางส่วนตามที่กำหนดไว้ในระดับ 2.0 แต่ไม่ใช่ระดับ 3.0 | |||
0.00 | ต้องได้รับการช่วยเหลือ (Need Improvement) | - | ด้วยความช่วยเหลือและ/หรือการให้กำลังใจ ไม่แสดงความสามารถใด ๆ หรือไม่ประสบผลสาเร็จ |
งานมอบหมาย
ผู้เรียนทุกคนต้องทำงานมอบหมายที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระของรายวิชา และเป็นสิ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนให้ตนเองเกิดความเข้าใจและสามารถแสดงออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ดังนี้
รหัส | งาน | คำอธิบายโดยย่อ | ผลการเรียนรู้ที่สอดคล้อง |
---|---|---|---|
A0 | แผนและจัดอภิปรายกลุ่ม หัวข้อ STEM for TVET (Planning and leading group discussion) | นักศึกษาแต่ละคนฝึกทดลองเขียนแผนงานการจัดอภิปรายหรือสัมมนา STEM for TVET ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2561 ให้กับครู/อาจารย์จำนวนประมาณ 20-25 คน ในเรื่อง STEM for TVET โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างความเข้าใจและพัฒนาครู/อาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถด้านสะเต็มศึกษา (STEM Education) และกำหนดแนวทางการนำไปปฏิบัติให้ก่อผลดีในสถานศึกษา ทั้งนี้รายละเอียดของกำหนดการอยู่ที่นี่...New-กำหนดการโครงการ-v2 (ท่านสามารถใช้องค์ความรู้ในเอกสาร 'Group' Discussion และ 'การวางแผน' ด้านล่างประกอบการเขียนแผนได้ รวมทั้งสามารถใช้แบบฟอร์ม OKeRA ประกอบการทำแผน) | CLO-5 |
A1 | สมุดบันทึกการนึกคิดเขียนภาพ (Visual thinking notebook) | นักศึกษาแต่ละคนฝึกบันทึกแบบนึกคิดเขียนภาพ (visual thinking) จากเรื่องราวหรือวีดิทัศน์ที่ได้รับรู้รับชมเพื่อฝึกทักษะการจับประเด็นและการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพอันจะนำไปสู่การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | CLO-4 |
A2 | แผนและจัดอภิปรายกลุ่ม (Planning and leading group discussion) | นักศึกษาร่วมกันเป็นทีมจัดสัมนนาในหัวข้อเรื่องที่สองคล้องกับรายละเอียดวิชาคัด ซึ่งได้คัดเลือกจากข้อมูลที่ได้จากคณาจารย์ประจำภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล | CLO-5 |
แบบทดสอบ
ผู้เรียนจะได้รับโอกาสในการสอบอย่างน้อย 3 ครั้งเพื่อให้ครอบคลุมผลการเรียนรู้ CLOs โดยสามารถดูตัวอย่างการทดสอบ (test) ข้างบนในหัวข้อผลการเรียนรู้รายวิชา
วิธีการตรวจแบบทดสอบ
ตารางด้านล่างแสดงวิธีการตรวจแบบทดสอบหรือการกำหนดระดับ (scoring pattern) ที่เกิดจาการตอบสนองหรือตอบคำถามในแบบทดสอบ ทั้งนี้กรณีที่ในแบบทดสอบมีข้อย่อยที่วัด CLO แต่ละข้อนั้นรูปแบบการตรวจจะแตกต่างออกไป
โดยที่ C หมายถึง ถูกต้องทั้งหมด (all Correct) H หมายถึง ถูกต้องบางส่วนมาก (High partial correct) L หมายถึง ถูกต้องบางส่วนน้อย (Lower partial correct) และ I หมายถึง ไม่ถูกต้อง (Incorrect) กรณีที่รูปแบบไม่ได้เป็นไปตามนี้ ผู้สอนอาจมีการทดสอบผู้เรียนเพิ่มเติมเพื่อค้นหาความสามารถที่ถูกต้องและเหมาะสม
รายการ | รายละเอียด |
---|---|
ความแตกต่างระหว่างการฝึกอบรมกับการสัมมนา | ระบุความแตกต่างระหว่างการฝึกอบรมกับการสัมมนา (http://119.63.78.51/hrd/index.php/2014-01-23-05-51-52/541--4/file) |
Group Discussion | แสดงสาระสำคัญเกี่ยวกับการอภิปรายกลุ่ม (อัพเดต: 15 มี.ค. 60) |
การวางแผน | แสดงแนวทางการวางแผนการจัดกิจกรรมในการสัมมนาหรือการอภิปรายกลุ่ม (https://srpeercoaching.wikispaces.com/file/view/DERNSW_PC_V4_1_all.pdf) |